Tin tức

[KTCT] Nữ sinh nên học ngành Kỹ thuật nào tại LHU để làm nên sự khác biệt?

Từ xưa đến nay, quan niệm các ngành kỹ thuật luôn là ngành học dành cho các bạn nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, việc con gái học ngành kỹ thuật đã trở nên phổ biến hơn trước. Vậy con gái nên học ngành kỹ thuật nào, học ngành gì không sợ thất nghiệp? hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!  

Ngành Kỹ thuật có những thuận lợi và khó khăn gì?

Kỹ thuật là một lĩnh vực lớn, liên quan đến quá trình sản xuất các sản phẩm từ thô sơ nhất như nông cụ, đồ gia dụng cho đến các sản phẩm công nghệ cao như máy tính, điện thoại thông minh, robot…

Lợi thế

Nhắc đến các ngành nghề liên quan đến kỹ thuật thì mọi người thường sẽ liên tưởng đến những công việc nặng nhọc, không phù hợp với nữ giới nhưng thực tế không hẳn như vậy. Hiện nay, nhờ những tiến bộ trong khoa học công nghệ nên công việc được hỗ trợ rất nhiều nhờ máy móc hiện đại, con người chỉ thực hiện các thao tác điều khiển máy móc, giám sát quy trình, thiết kế, ý tưởng mà không cần đứng vận hành máy nhiều.

Hầu hết các ngành kỹ thuật hiện nay đang thiếu rất nhiều nhân lực nữ. Theo thống kê thì gần như 100% sinh viên nữ tốt nghiệp các ngành kỹ thuật đều được công ty nhận vào làm việc. Ưu điểm của các lao động kỹ thuật nữ là tính tỉ mỉ, chi tiết, gọn gàng, những điều còn thiếu ở lao động nam.

Để khuyến khích các bạn nữ theo học các ngành kỹ thuật, nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước đã có những chương trình miễn giảm học phí cho sinh viên nữ khi đăng ký các ngành học thuộc khối kỹ thuật.

Tùy vào sở thích và tính cách của mỗi người mà các bạn có thể lựa chọn những công việc khác nhau. Nếu bạn nữ là người thích tự do, cẩn thận và đam mê kỹ thuật thì có thể lựa chọn các công việc giám sát. Còn những bạn không thích công việc phải di chuyển “nay đây mai đó”, thích công việc bàn giấy thì có thể lựa chọn những công việc thiên về thiết kế, thẩm tra và nghiên cứu. Dù đảm nhận vị trí nào thì các bạn nữ cũng nên lựa chọn thật kỹ nếu thực sự có đam mê.

Khó khăn

Con gái học ngành kỹ thuật có vất vả không? Bất cứ ngành nghề nào cũng có những khó khăn riêng, các bạn nữ học kỹ thuật có thể gặp một số khó khăn nhất định trong sự thăng tiến trong công việc, sức khỏe, thu nhập và thời gian dành cho gia đình. Nhưng nếu thật sự yêu thích và đam mê với nghề thì bất cứ vấn đề nào trong quá trình làm việc đều có thể được khắc phục.

Con gái nên học ngành kỹ thuật nào tại LHU?

Nếu có niềm đam mê với ngành kỹ thuật và muốn theo đuổi ngành nghề này, các bạn nữ sinh có thể tham khảo một số ngành học kỹ thuật sau đây tại trường Đại học Lạc Hồng như: Cơ – điện tử, Công nghệ thông tin: công việc yêu cầu sự tính toán, thiết kế, triển khai, chế đạo, vận hành… Đặc biệt là ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng: ngành cần một số lượng lao động nữ nhất định. Ngành này sẽ phù hợp hơn với các bạn nữ có sức khỏe tốt bởi yêu cầu công việc thực hiện tại các công trình. 

Các bạn nữ sẽ có thế mạnh trong các công việc như nghiên cứu, phân tích mẫu vật, tài liệu trong phòng thí nghiệm,..Nữ thì được ưu tiên chọn ở nhóm công việc trong văn phòng: Thiết kế, tư vấn giải pháp thiết kế, quản lý chất lượng, phát triển sản phẩm, lập hồ sơ dự thầu, dự toán, thanh quyết toán, hoàn công, thẩm tra thiết kế…

Hiện tại có rất nhiều công ty xây dựng mong muốn tuyển vị trí là nữ vì nữ kỹ sư có tính cần cù, chịu khó và tỉ mỉ, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp rất cao.

Khoa Kỹ thuật Công trình

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,691,722       1/656