Tin tức

Kỹ Sư Cầu Đường: Triển vọng, cơ hội và thách thức trong tương lai

Kỹ Sư Cầu Đường đã và đang là một ngành "hot" trong những năm gần đây với số cơ hội nghề nghiệp không ngừng gia tăng và mức đãi ngộ tốt. Tương lai của Ngành Kỹ Sư Cầu Đường sẽ còn tiếp tục phát triển, chủ yếu là do nhu cầu xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng và đô thị hóa.

Nguyên nhân dẫn tới sự phát triển ngành Cầu Đường như hiện nay là do tăng số lượng phương tiện giao thông, làm tăng nhu cầu về mạng lưới giao thông. Thị trường xây dựng cầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh do tăng đầu tư, sáng kiến ​​của chính phủ và tăng trưởng kinh tế trong phát triển và phát triển nền kinh tế. Bên cạnh đó, sự gia tăng tốc độ đô thị hóa cũng dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sự mở rộng của các mạng lưới đường giao thông trên toàn cầu, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường. Ở các quốc gia đang phát triển năng động và có mức tăng trưởng trung bình hàng năm cao như Việt Nam, đầu tư cho cơ sở hạ tầng chủ yếu tập trung vào giao thông vận tải.

Triển vọng phát triển với nhiều dự án Hạ tầng giao thông

Do xu hướng phát triển của thị trường mà nhu cầu nguồn nhân lực của Ngành Kỹ Sư Cầu Đường đã và đang không ngừng tăng lên. Ở Việt Nam, khi mà tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế tiếp tục tăng ở mức ổn định thì ngành Kỹ Sư Cầu Đường cũng nhờ vào đó mà thu hút thêm nhân lực.

Đồng Nai hàng loạt các công trình trọng điểm từ năm 2021 bao gồm: Dự án đặc biệt đó là Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Dự án xây dựng Hương lộ 2 và dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt (Hai dự án lớn này đã được khởi công từ những tháng cuối năm 2020 nhằm kết nối trung tâm hành chính của tỉnh Đồng Nai với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa TP. Biên Hoà (Đồng Nai) với TPHCM, góp phần giảm tải lượng phương tiện trên Quốc lộ 51 đang bị quá tải. Dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt được khởi công thực hiện vào tháng 10.2020, theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành xây dựng sau 18 tháng thi công); Dự án đường và công viên, kè bờ sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến huyện Vĩnh Cửu); Dự án tuyến kết nối vào cảng Phước An (đoạn từ đường 319 đến nút giao cắt với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành), huyện Nhơn Trạch; Dự án xây dựng hầm chui cầu Hóa An; Dự án đường khu Trung tâm thành phố Biên Hòa (từ nút giao Vườn Mít đến đường Võ Thị Sáu)…Chính vì vậy mà tại Đồng Nai đang trong tình trạng “khan hiếm” Kỹ sư Cầu đường hiện nay.

Dự án Cảng Hàng Không Quốc Tế Long Thành

Cơ hội tốt về Lương và thu nhập thêm

Theo trang Payscale tiết lộ mức lương của Kỹ Sư Cầu Đường ở Mỹ có từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm trở lên là gần 71.000 USD/năm (hơn 1,6 tỷ đồng), trong đó, một bộ phận được trả lương cao nhất với tay nghề đặc biệt xuất sắc hoặc kinh nghiệm làm việc trên 10 năm có thể nhận số tiền lên tới 101.000 USD/năm (hơn 2 tỷ đồng). Tại Việt Nam, Ngành Kỹ Sư Cầu Đường cũng được cho là một ngành có tiềm năng phát triển và khả năng thăng tiến dựa trên trình độ và đóng góp thực tế. Kỹ Sư Cầu Đường chưa có kinh nghiệm có mức lương khởi điểm là từ 6 - 7 triệu đồng/tháng - cao hơn lương khởi điểm của đa số các ngành nghề khác; Những Kỹ Sư Cầu Đường có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên có thể nhận mức lương từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Kỹ Sư Cầu Đường có uy tín và thâm niên sẽ có thể có mức thu nhập lên tới 30 - 40 triệu đồng/tháng.

Sinh viên ngành Cầu đường đạt giải nhất tại cuộc thi "Nhịp Cầu sáng tạo" tỉnh Đồng Nai 2020

Sinh viên ngành Cầu đường tại Khoa trong một tiết học

Ngoài ra, tùy thuộc vào chuyên môn và kinh nghiệm mà Kỹ Sư Cầu Đường có thể cân nhắc làm thêm để gia tăng thu nhập. Các công việc làm thêm này chủ yếu tập trung vào các dự án thiết kế công trình. Khi bạn càng có kinh nghiệm và các mối quan hệ trong ngành, bạn sẽ càng có cơ hội nhận một phần việc thiết kế công trình cầu đường từ các công ty, nhà thầu. Đặc biệt, những công việc này đều được trả phí tương đối cao và bạn hoàn toàn có thể làm khi có thời gian rảnh, miễn là đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và thời hạn.

Thách thức

Cũng giống như nhiều ngành kỹ thuật và kinh tế khác hiện nay, việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào thiết kế thi công là yêu cầu bắt buộc với các Kỹ Sư Cầu Đường. Các phần mềm thiết kế, tính toán hoặc các công nghệ tự động hóa có thể giúp cho quá trình giải quyết công việc của Kỹ Sư Cầu Đường đơn giản và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện học hỏi và thích nghi kịp thời, đặc biệt là với những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm thì đây có thể là một sự thay đổi lớn.

Bên cạnh đó, các công nghệ mới thường có chi phí khá cao, đòi hòi đầu tư ban đầu lớn, liên quan tới trang thiết bị cũng như đào tạo. Nhìn chung, việc triển khai và áp dụng công nghệ mới phụ thuộc rất nhiều vào ngân sách của nhà đầu tư và yếu tố con người.

Khoa Kỹ thuật công trình  thay đổi để bắt kịp công nghệ

Tại Khoa Kỹ thuật công trình Trường ĐH Lạc Hồng, sinh viên học ngành Cầu đường sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu trong lĩnh vực giao thông cầu đường như: vẽ kỹ thuật, cơ học cơ sở, thủy lực, kết cấu thép, thiết kế đường ô tô, cầu bê tông, cầu thép..; thi công, kiểm định dự án; khai thác và sửa chữa công trình giao thông, an toàn lao động…

Thay đổi phương pháp học tập trong Khoa với sinh viên là trọng tâm

Song song với quá trình đó là rèn luyện những kỹ năng cơ bản để phục vụ việc thi công, trình bày các dự án thực tế về công trình như kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, thuyết trình, phân tích thống kê qua các môn về thực tập và đồ án...

Mô hình hoá công trình giao thông bằng Infraworks

Đặc biệt, để xoá bỏ những thách thức của Kỹ sư Cầu đường về sự thay đổi công nghệ, trong những năm gần đây Khoa  đã ứng dụng và công tác giảng dạy  và cho sinh viên là ĐA tốt nghiệp với các chương trình thiết kế mới như: Civil 3D, Infraworks, Vissim..Ngoài ra mạnh dạn đầu tư, tổ chức các câu lạc bộ  miễn phí cho Sinh viên như: AutoCAD và Tiếng Anh xây dựng…Mục đích là giúp cho sinh viên khi tốt nghiệp phù hợp có thể hoà nhập ngay theo xu hướng toàn cầu hoá trong ngành giao thông.

Xem thêm những sản phẩm sinh viên tại đây:

https://youtu.be/SKo16WOz9AE

https://fb.watch/5l_9qPa48w/

https://fb.watch/5l_ccifXYI/

KHOA KTCT VỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VỚI 03 TRỤ CỘT CHÍNH

1. Đội ngũ giảng viên ĐẶC BIỆT với trên 10 năm giảng dạy và là chủ doanh nghiệp xây dựng.

2. Cơ sở Vật chất hiện đại ĐÁP ỨNG cho chương trình đào tạo dựa trên ba trụ cột, với hệ thống Xưởng thực hành và Phòng thí nghiệm cơ bản hoàn chỉnh.

3. Chương trình đào tạo đặc biệt, học theo dự án với: 40% Học lý thuyết – 30% Học thực hành tại Xưởng & Phòng thí nghiệm – 30% Học thực tế tại công trình.

NHỮNG LỢI THẾ KHI BẠN HỌC TẠI KHOA KTCT TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG

💯Cơ sở vật chất tiên tiến hiện đại.

💯Phương án giáo dục cải tiến xen kẽ giữa lý thuyết và thực tế công trình.

💯Đội ngũ giảng viên tận tâm nhiều kinh nghiệm.

💯Các câu lạc bộ hỗ trợ những kỹ năng về tiếng Anh, công nghệ thiết kế.

Khoa Kỹ thuật Công trình

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,729,788       1/480