Tin tức

Kỹ sư Cầu đường - Ngành học Vững chắc tương lai

Bạn muốn trở thành một kỹ sư xây dựng cầu đường tại Khoa Kỹ thuật công trình Trường ĐH Lạc Hồng nhưng bạn lại không biết ngành này sẽ học cái gì và cơ hội việc làm ra sao? Đừng lo, tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Ngành xây dựng cầu đường là như thế nào?

Ngành xây dựng cầu đường là ngành chuyên về thiết kế, thi công, quản lý và khai thác các công trình giao thông phục vụ đời sống như: cầu, đường bộ, đường sắt, đường hầm, cao tốc, sân bay,...

Theo học ngành xây dựng cầu đường tại Khoa Kỹ thuật công trình Trường ĐH Lạc Hồng, bạn sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu trong lĩnh vực giao thông cầu đường như: vẽ kỹ thuật, cơ học cơ sở, thủy lực, kết cấu thép, thiết kế đường ô tô, cầu bê tông, cầu thép..; thi công, kiểm định dự án; khai thác và sửa chữa công trình giao thông, an toàn lao động.

Sinh viên chuyên ngành Cầu đường trong một giờ học  thực tế về An toàn lao động

Song song đó là rèn luyện những kỹ năng cơ bản để phục vụ việc thi công, trình bày các dự án thực tế về công trình như kỹ năng làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, thuyết trình, phân tích thống kê qua các môn về thực tập và đồ án...

Ngoài ra tại khoa còn tổ chức các câu lạc bộ Cầu đường dạy các phần  mềm hoàn toàn miễn phí cho Sinh viên như: AutoCAD, Civil 3D, Infraworks, Tiếng Anh xây dựng… Các CLB này được các Thầy trong khoa giảng dạy vào các buổi tối trong tuần với hình thức vừa chơi vừa học gần gũi và vui vẻ, tạo nên phong trào cho sinh viên tham gia học tập nâng cao kỹ năng chuyên môn xây dựng.

Tặng quà tại một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ chuyên ngành Cầu đường 

Đặc biệt học theo dự án với: 40% Học lý thuyết – 30% Học thực hành tại Xưởng & Phòng thí nghiệm – 30% Học thực tế tại công trình. Khoa luôn tâm niệm đào tạo gắn liền với thực tiễn thông qua học thực tế. Đối với các môn học từ cơ sở ngành đến chuyên ngành Khoa đều thiết kế với hình thức lý thuyết song song với thực hành. Ngoài việc học tập trên lớp, mỗi tuần các lớp sẽ được kết hợp với giảng viên giảng dạy đưa ra thực tế tại các công trình tương ứng với lĩnh vực từng môn để học tập. Việc dạy và học thông qua việc tìm hiểu ngoài công trình là chủ yếu mang lại sự mới lạ và thích thú cho sinh viên trong quá trình học tập tại Khoa.

Sau khi tốt nghiệp ngành xây dựng cầu đường sẽ làm gì ?

Đây là câu hỏi được rất nhiều các bạn trẻ theo học ngành xây dựng cầu đường đặt ra. Công việc của một kỹ sư cầu đường chủ yếu chia thành 2 mảng chính:

- Kỹ sư tư vấn thiết kế cầu đường: thường bao gồm các phần việc khảo sát địa hình, địa chất; lập dự án nghiên cứu tính khả thi của công trình; tính toán, lập bản vẽ chi tiết;…trước khi tiến hành thi công một con đường hay cây cầu nào đó. Công việc của họ thường làm việc tại văn phòng của công ty, ít khi phải đi công tác xa. Tuy nhiên khi họ phải đảm nhận những dự án lớn và bản thiết kế cần phải chỉnh sửa thì kỹ sư tư vấn cần phải thường trực tại công trường.

- Kỹ sư giám sát cầu đường: công việc chính là chịu trách nhiệm về chất lượng của công trình; theo dõi tiến độ thi công, quản lý các các vấn đề phát sinh tại công trường; kiểm tra an toàn lao động, nghiệm thu sau khi dự án kết thúc, đảm bảo đúng quy chuẩn đề ra; kỹ sư giám sát có thể đề ra những bất hợp lý với nhà đầu tư để kịp thời chỉnh sửa; hướng dẫn, giám sát công nhân thi công,…

Sinh viên tốt nghiệp ngành xây dựng cầu đường có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong, ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cầu đường; các cơ quan quản lý Nhà nước ( các Bộ, Ngành, Tổng cục, Vụ,…) hoặc các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình từ trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các Viện nghiên cứu, trường đại học có đào tạo ngành xây dựng.

Tham gia và đạt giải cao tại cuộc thi " Nhịp cầu sáng tạo" tỉnh Đồng Nai 2020

Sinh viên đang học cảm nhận như thế nào khi  khi học tập tại đây?

    Sinh viên năm cuối Lê Nho Lộc của lớp 17XC111 đang theo học tại Khoa cho biết những cảm xúc của mình như sau: "Điều đầu tiên thì em vô cùng hạnh phúc học tại khoa KTCT tại LHU. Tại đây em đã học được nhiều kiến thức vô cùng bổ ích trước hành trang bước vào nghề xây dựng công trình, Khoa có đầy đủ mọi trang thiết bị, mọi thứ đều tuyệt vời. Điều thứ hai là được các thầy cô trong khoa KTCT tận tình giúp đỡ trong con đường học tập tận tình đến từng chi tiết đặc biệt là luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ sinh viên mọi lúc mọi nơi khi gặp khó khăn: Đưa ra hướng đi vào nghề phù hợp với bản thân từng sinh viên (nên chọn thiết kế, kỹ thuật, hồ sơ, dự toán…); Luôn chia sẽ công việc thực tế giúp sinh viên chúng em hiểu rõ hơn về ngành học. Cuối cùng thì lựa chọn học ngành xây dựng Cầu đường tại đây là quyết định chính xác và đúng đắn nhất của em”

Hiện nay Khoa Kỹ thuật công trình đã xây dựng một chương trình đào tạo ĐẶC BIỆT dựa trên 03 TRỤ CỘT chính:

1. Đội ngũ giảng viên ĐẶC BIỆT với trên 10 năm giảng dạy và là chủ doanh nghiệp xây dựng ;

2. Cơ sở Vật chất hiện đại ĐÁP ỨNG cho chương trình đào tạo dựa trên ba trụ cột, với hệ thống Xưởng thực hành và Phòng thí nghiệm cơ bản hoàn chỉnh;

3. Chương trình đào tạo đặc biệt, học theo dự án với: 40% Học lý thuyết – 30% Học thực hành tại Xưởng & Phòng thí nghiệm – 30% Học thực tế tại công trình.

 Với lợi thế là nơi lâu đời nhất đào tạo Kỹ sư cho Tỉnh Đồng Nai,  Khoa Kỹ Thuật Công Trình - trường Đại học Lạc Hồng sẽ là lựa chọn hàng đầu cùng bạn xây dựng một nền tảng kiến thức vững chắc đi kèm vô số kinh nghiệm thực tế.

☘️Ở đây chúng tôi có:

💯Cơ sở vật chất tiên tiến hiện đại.

💯Phương án giáo dục cải tiến xen kẽ giữa lý thuyết và  thực tế công trình.

💯Đội ngũ giảng viên tận tâm nhiều kinh nghiệm.

💯Các câu lạc bộ hỗ trợ những kỹ năng về tiếng Anh, công nghệ.

 

Khoa Kỹ thuật Công trình

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,735,839       1/112